Capuchino cùng với những dòng cà phê khác như Latte và Espresso đã tạo nên cơn sốt không hề nhỏ cho ngành công nghiệp cà phê trên thế giới, bên cạnh đó đây cũng là những dòng cà phê đã xây dựng nên hình ảnh và hương vị cà phê Ý trong lòng của người yêu cà phê ở khắp nơi.

Vậy bạn đã biết gì về dòng cà phê này, trả lời được câu hỏi Capuchino là gì? Nguồn gốc của dòng cà phê này và cách làm Capuchino chuẩn vị Ý. Hãy cùng với Phachedouong.com tìm hiểu tất cả các thông tin liên quan về dòng cà phê này nhé.

Capuchino là gì? Nguồn gốc của cà phê Capuchino

Capuchino hay còn biết đến là cappuccino, đây là một loại cà phê nóng tuyệt hảo bắt đầu từ nguồn gốc ở Ý, qua bàn tay điêu luyện của người pha chế thì Capuchino gồm có 3 phần chính với tỷ lệ được chia đều nhau, gồm cà phê Espresso, sữa nóng và phần sữa được đánh sủi bọt.

Phía trên bề mặt của những tách Capuchino thường có những hình vẽ dễ thương như trái tim, lá dương sỉ, đám mây,…giúp cho những tách Capuchino trở nên đặc biệt và tạo được ấn tượng trong lòng khách hàng.

Bên cạnh đó, các Barista cũng thường rãi một ít bột cacao, hoặc là bột quế lên bên trên nhằm tăng thêm hương vị đặc sắc và làm cho tách Capuchino trở nên hấp dẫn. Capuchino khác với Latte hay Macchiato ở một chỗ đó là nó thường phục vụ trong những chiếc tách xinh với dung tich nhỏ, được làm từ đá hoặc sứ, có bìa thành dầy để giúp giữ nhiệt độ của cà phê bên trong.

Nguồn gốc của cái tên Capuchino cũng là một điểm thú vị khi nhắc đến loại cà phê này, bởi vì nó được cho là xuất phát từ tên gọi của các nhà tu dòng Capuchin, những chiếc áo thụn được các nhà tu khoác trên người thường ngày có màu giống với màu nâu của cà phê Capuchino. Thêm vào đó, mũ của chiếc áo tu này trong tiếng Ý là cappuccio.

Tách cà phê Capuchino mà chúng ta được thưởng thức ở thời điểm hiện tại được ra mắt lần đầu tiên vào thế kỷ 20. Vào thời điểm đó, để có thể pha ra một tách Capuchino phục vụ cho khách hàng thì hoàn toàn được làm thủ công và rất là cực, nhưng từ khi mà Luigi Bezzera phát minh ra được máy pha chế cà phê Capuchino vào năm 1901 thì việc pha Capuchino đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nếu bạn là một người thích nghiên cứu cà phê thì bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những tài liệu đầu tiên có ghi chép về dòng cà phê Capuchino này. Mặc dù được tìm thấy vào khoảng những năm 1948 nhưng mà sau hai năm dài thì Capuchino mới tiếp cận với khách hàng và trở thành loại thức uống phổ biến và được yêu thích trên toàn thế giới.

Thành phần bên trong một tách Capuchino

Cafe Espresso, sữa nóng và sữa sủi bọt là ba phần chính để pha ra một tách Capuchino hoàn hảo để đến với khách hàng. Với ba thành phần này, bạn có thể thưởng thức được sự hoà quyện hoàn hảo về mặt hương vị với vị nhẹ và trầm của cafe, hơi có một chút đắng đặc trưng cùng với sự béo ngậy của sữa và ngọt ngào của kem.

Đối với những người mới tiếp xúc với cà phê Capuchino thì rất dễ bị nhầm lẫn với Latte – là một loại cà phê khác của Ý. Sự nhầm lẫn này bắt nguồn từ thành phần tạo nên của hai loại cà phê này có phần tương tự nhau, khó có thể phân biệt được.

Về cơ bản đối với một tách Capuchino thì lượng sữa và bọt sữa có trong tách sẽ tương đồng nhau. Còn đối với Latte thì lượng bọt sữa chỉ xấp xỉ đâu đó một nữa lượng sữa mà thôi, nên khi thưởng thức tách Capuchino sẽ cảm thấy nó có độ bồng bềnh hơn so với Latte.

Thành phần bên trong một tách Capuchino
Thành phần bên trong một tách Capuchino

Lớp bọt sữa (foam) bên trên của tách Capuchino chính là yếu tố quan trọng tạo nên sự hấp dẫn của loại cà phê này trong lòng thực khách, lớp bọt này thường có độ dày tầm 2 – 3 cm.

Xét về hương vị, khi tách Capuchino có foam sẽ tăng thêm độ béo ngạy, hương thơm cho kem sữa, làm giảm đi phần nào độ chua và đắng nồng của cà phê, giúp cho tách cà phê Capuchino của chúng ta thêm tròn vị hơn rất nhiều. Ngoài ra, lớp bọt sữa này còn có tác dụng giữ nhiều, bởi vậy nên phần cà phê và sữa nóng ở bên dưới vãn sẽ giữ được độ ấm và thơm lâu hơn.

Nói về phần thẫm mỹ, bởi vì có lớp này nên người pha chế có thể dễ dàng tạo ra những hình đa dạng dễ thương, điều này làm cho ly cà phê của chúng ta thêm phần bắt mắt và hấp dẫn hơn rất nhiều. Để tạo nên một lớp bọt đẹp thì tay nghề của người pha chế cũng phải cao, với nghề pha chế này việc tạo hình cho bọt sữa được xem là nghệ thuật trang trí trên ly chính là một thử thách khó khăn và đầy thú vị.

lớp bọt sữa trên Capuchino
lớp bọt sữa trên Capuchino

Những lưu ý để pha một ly Capuchino ngon chuẩn vị Ý

Capuchino là loại cà phê không qúa khó để pha, nhưng chúng ta cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau để có một ly chuẩn Ý nhé:

  • Các nguyên liêu phải được đong theo một tỷ lệ nhất định, việc này đảm bảo tách cà phê Capuchino có hương vị đặc trưng.
  • Cần chuẩn bị một chiếc tách bằng sứ có bề thành dày, đồng thời chúng ta hãy làm nóng tách trước khi cho cà phê và bọt sữa vào.
  • Khi pha Capuchino, chúng ta nên sử dụng nước tinh khiết, không nên dùng nước máy hay nước giếng vì có thể sẽ có những chất gây mùi và khiến cho hương vị của Capuchino bị ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn cũng phải lưu ý đến nhiệt độ nước sôi.
  • Chất lượng hạt cà phê cũng cần được đảm bảo, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng và kiểm tr kĩ hạng sử dụng. Để pha Capuchino bạn có thể sử dụng hạt Arabica, hoặc hạt cà phê Robusta, hoặc pha trộn cả hai loại cà phê này lại đều được. Tuỳ theo lượng hạt cà phê được sử dụng mà hương vị của mỗi ly Capuchino cũng khác nhau, cộng thêm vị béo ngọt của bọt sữa. Đây là một sự pha trộn một cách hoàn hảo.
Những lưu ý để pha một ly Capuchino ngon chuẩn vị Ý
Những lưu ý để pha một ly Capuchino ngon chuẩn vị Ý

Cách uống cà phê của người Ý

Để tạo hình cho một tách Capuchino thì đơn giản hơn Latte rất nhiều, nên lúc bạn uống Capuchino bạn chỉ cần đưa miệng vào thành tách và thưởng thức như bình thường, mà bạn không cần phài kiên dè để giữ nguyên hình vẽ phía bên trên bề mặt lớp sữa giống như latte.

Với cách uống này không những giúp bạn chạm vào lớp bọt sữa xốp bên trên, mà còn có thể hớp được ngụm cà phê đăng đắng bên dưới, bạn sẽ cảm nhận được sự hoà quyện giữa vị béo của sữa và vị đắng thêm chút chua nhẹ của cà phê

Bổ sung thêm, Capuchino thường được người Ý uống vào buổi sáng, hoặc trước giờ ăn trưa vào khoảng 12 giờ trưa và hầu như không thường thưởng thức vào buổi chiều và tối.

Các loại cafe capuchino và các loại thức uống tương tự

Như bao loại đồ uống khác, cà phê Capuchino cũng khá đa dạng để phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau vì mỗi người sẽ có gu thưởng thức khác nhau, chẳng hạn như:

Capuchino đá

Đây là loại cà phê Capuchino thêm đá vào và được thưởng thức lạnh và được đựng trong những chiếc ly thuỷ tinh trong suốt nên khi Capuchino được chứa bên trong thì nhìn vô cùng bắt mắt. Bạn có thể nhìn thấy rõ các lớp cà phê Capuchino một cách dễ dàng bao gồm: lớp cà phê Espresso màu nâu đẹp mắt, kem sữa trắng muốt và sữa cà phê.

Capuchino đá
Capuchino đá

⏩Xem thêm: Cách làm capuchino đá tại nhà thơm ngon đậm vị cho ngày mới.

Capuchino Freddo

Đây là loại Capuchino được pha dựa trên công thức của cà phê Capuchino truyên thống, tuy nhiên có một điểm khác đó là lớp bọt sữa sẽ được xử lý làm lạnh nhằm thêm phần kích thích vị giác của người thưởng thức.

Capuchino Freddo
Capuchino Freddo

Iced Coffee

Loại Capuchino này có hương vị phong phú, vì ngoài việc chúng ta sử dụng cà phê espresso để pha chế ra thì người pha chế còn cho thêm một vài nguyên liệu vào để dậy lên huoneg vị đặc trưng khác biệt với những loại cà phê khác. Loại cà phê này được thưởng thức như Capuchino đá vì cho thêm đá lạnh vào bên trong.

Iced Coffee
Iced Coffee

⏩Xem thêm: Uống capuchino có mất ngủ không? 6 lưu ý khi uống capuchino.

2 Cách pha một ly Capuchino chuẩn vị Ý tại nhà

1. Cách pha Capuchino bằng phin

Nguyên liệu

  • Bột cà phê
  • Sữa tươi không béo, không đường: 120ml
  • Đường trắng: 10g
  • Nước cốt cam: 10ml

Dụng cụ

  • Phin cà phê
  • Tách xứ, muỗng
  • Máy đánh bông bọt sữa
  • Bình đun nước
  • Bình lắc

Các bước pha chế

  • Bước 1: Pha cà phê bằng phin 

Bạn cần chuẩn bị nước sôi, sau đó tráng sơ phin sơ qua nước nóng để làm ấm phin, kế tiếp cho tcao phin 2-3 muỗng bột cà phê đã chuẩn bị trước đó, ấn nhẹ để ép cà phê xuống rồi rót nước đã đun sôi ngập phin. Bây giờ chúng ta chỉ việc ngồi đợi cho nước cốt cà phê chảy ra ly.

Pha cà phê bằng phin 
Pha cà phê bằng phin
  • Bước 2: Tạo bọt sữa

Trong khi chờ cafe trong phin chảy hết xuống tách thì chúng ta lấy bình tạo bọt bằng tay để tạo nên lớp bọt mịn phía trên. Tiếp đến, chúng ta đổ 50ml sữa tươi vào bình, bỏ thêm chút đường, kéo máy đều tay cho đến khi chúng ta có được lớp sữa bông lên và xốp là được.

  • Bước 3: Hoàn thành

Cho vào bình lắc cà phê phin đã pha sẵn, 70ml sữa và nước cốt cam, tiếp đến chúng ta lắc đều tay trong 15 giây rồi đổ ra tách, rồi cho lớp bông kem vừa đánh xong lên và rắc ít bột uqees hoặc ca cao lên bên trên.

2. Cách pha Capuchino bằng máy

So với việc pha bằng tay thì khi pha bằng máy thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều:

Nguyên liệu

  • Bột cà phê xay mịn
  • Sữa tươi không béo và không đường: 80ml
  • Đường trắng: 10g

Dụng cụ

  • Máy pha cà phê Espresso
  • Máy dánh sữa
  • Ly uống cà phê

Các bước pha chế

  • Cho vào máy pha cafe Espresso 12g bột cà phê, chỉ cần ấn nút pha thì ta đã được một ly cafe thơm ngon rồi
  • Bỏ 80ml sữa và đường trắng vào bên trong ca đánh sữa, chỉ cần đặt vào vòi sữa rồi đánh sâu khoảng 1-2 cm, và cố gắng giữ nguyên cho đến khi ta thấy lớp sữa được đánh bông xốp thành bọt mịn và dày là ổn.
  • Đổ từ từ lớp bọt sữ vào phía trên ly cà phê để trang trí tách Capuchino sao cho thật đẹp mắt nhất có thể.

⏩Xem thêm: Trong một ly capuchino bao nhiêu calo? Uống có béo không?

Lời kết

Một vài người bảo rằng, tình yêu thuở mới chớm nở giống với hương vị của cà phê Cappuccino:“ Lúc tình yêu vừa mới chớm nở, mang hương vị dịu nhẹ, ngọt ngào giống như của Cappuccino, nhiều bọt và bồng bềnh thấp thoảng đâu đó một niềm vui, rất dễ thưởng thức và đem đến cho người ta loại cảm giác nhẹ nhàng, đẹp mắt với bức tranh của những trái tim hoà quyện vào nhau đầy quyến luyến”.

Và có người lại nói rằng, tình yêu chính là một ly Cappuccino: “Lúc mới ban đầu thì đâu đó có một cảm giác bềnh bồng làm cho người ta ngất ngay và si mê. Nhưng tiếp đó là vị đắng của café – thử thách, khó khăn và va vấp trong mối quan hệ . Sau cùng chính là lớp sữa ngọt ngào ấy – đó là kết quả”.

Vậy đâu là quan điểm tình yêu khi bản thưởng thức một tách cà phê Capuchino. Với những thông tin được cung cấp bên trên, hy vọng mọi người có thể có thêm kiến thức về cà phê Capuchino.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here