Bạc xỉu là món nhậu nổi tiếng đã có từ khá lâu ở Sài Gòn. Hương vị rất ngon. Bạc xỉu đáng nhớ bởi nó gợi lên một Sài Gòn xưa với sức sống của sự phát triển và đổi mới. Ngày nay, ai thưởng thức cà phê sẽ không xa lạ gì với bạc xỉu. Thức uống này được sử dụng rộng rãi trong thực đơn của các nhà hàng sang trọng cũng như các quán cóc bình dân, vỉa hè. Hãy cùng khám phá cách làm bạc xỉu bằng cà phê gói hòa tan qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa của bạc xỉu là gì?

Bạc xỉu là thức uống được làm từ cà phê và sữa, tuy nhiên thành phần sữa đắt hơn thành phần cà phê. Thuật ngữ “bac xiu” xuất phát từ tiếng Quảng Đông và được người Hoa sử dụng thường xuyên trong các chợ đầu mối ở Sài Gòn và Chợ Lớn thời bấy giờ.

Định nghĩa của bạc xỉu là gì?
Định nghĩa của bạc xỉu là gì?

Tên đầy đủ của “bạc xỉu” là “bạc” ám chỉ “bạc” nghĩa là trắng, “tẩy” nghĩa là chén rỗng, “xỉu” nghĩa là một lượng nhỏ, “phé” nghĩa là một chút, và “phe” nghĩa là cà phê. Thức uống này được làm từ sữa nóng và thêm một lượng nhỏ cà phê và cà phê.

Nguồn gốc của bạc xỉu

Bạc xỉu ra đời vào thời kỳ Pháp thuộc Việt Nam (1858 từ 1858 đến 1954) do người Hoa sống ở Sài Gòn đang ở giai đoạn đầu của ngành nhà hàng, bao gồm bán và mở cà phê.

Có thể nói bạc xỉu là thức uống pha trộn giữa ba nền văn hóa khác nhau là Trung Quốc, Pháp và Việt Nam. Tăng ca. Vì cà phê nguyên chất có vị đắng. Tuy nhiên, khi bạn trộn càng nhiều caffein với sữa, vị đắng sẽ biến mất và tạo ra mùi hương đặc trưng cho món ăn, và đó là cách mà Xiu bạc ra đời. Bạc Xíu cũng được phục vụ cùng với cháo, chả giò hoặc bánh quy và bánh tiêu vào mỗi buổi sáng.

⏩Xem thêm: Cách pha bạc xỉu 3 tầng siêu bắt mắt thơm ngon ngay tại nhà.

Bạc xỉu khác cà phê đá ở điểm nào?

Có thể bạn đã từng nghe giai điệu “Sài Gòn cà phê sữa đá” của nhạc sĩ Hà Okio vang vọng đâu đó. Theo lời bài hát, hình ảnh mỗi sáng uống ly cà phê sữa đá trước tờ giấy mới ngon lành đã rất quen thuộc. Đối với người Sài Gòn, bản chất là cà phê đen đặc pha với sữa đặc với lượng tương đương và thêm vài viên đá tùy theo sở thích mỗi người. một sự thay thế đó là bạc xỉu.

Bạc xỉu khác cà phê đá ở điểm nào?
Bạc xỉu khác cà phê đá ở điểm nào?

Quá trình làm bạc xỉu có thể được so sánh với cà phê đá. Sự khác biệt chính là bạc xỉu sử dụng nhiều sữa đặc hơn cà phê đen. Như vậy, màu bạc của cà phê có phần hơi nâu kem trái ngược với cà phê sữa đá thông thường có màu nâu đậm.

Điều gì khiến bạc xỉu khác biệt với Macchiato, Latte?

Cách tạo ra bạc xỉu là hỗn hợp gồm sữa tươi lỏng với lớp bọt kem mịn như nhung và một ít cà phê đen nguyên chất thoạt nhìn rất giống với Macchiato. Nếu xem kỹ thành phần, bạn sẽ nhận thấy rằng bọt trong Macchiato đặc hơn nhiều so với bọt bạc.

Nếu bạn đã từng thử Macchiato, bạn sẽ cảm thấy Macchiato mang lại cho bạn giống như đang uống một lớp bọt xốp xốp bên dưới là cà phê đen đắng. Đối với Latte, nó có màu trắng đục. phần có màu trắng đục. Lớp bọt phía trên không nhiều và tạo cảm giác như đang uống một ly cà phê sữa Việt Nam, nhưng tất nhiên là đắng hơn.

Ở nhiều nơi trên thế giới, bạn có thể trộn Macchiato với Latte để tạo ra hương vị cà phê đặc trưng. So với phương pháp được sử dụng để pha bạc xỉu, Latte Macchiato chỉ có ít hơn một nửa lượng sữa, hoặc có lẽ thấp hơn tỷ lệ cà phê đen.

Điều gì khiến bạc xỉu khác biệt với Macchiato, Latte?
Điều gì khiến bạc xỉu khác biệt với Macchiato, Latte?

Cách làm bạc xỉu bằng cà phê gói ngon dễ làm ngay tại nhà

Những nguyên liệu cần có

  • Hai gói cà phê (tùy thuộc vào hương vị bạn thích)
  • 80ml sữa tươi
  • 40ml sữa đặc cô đặc
  • Đá bào (đá xay)
  • Máy đánh trứng mini kèm phới khuấy thố thủy tinh, dụng cụ tạo bọt…

Cách làm bạc xỉu bằng công thức cà phê hòa tan đơn giản nhất tại nhà

Bước 1: Pha chế cà phê hòa tan

Đun sôi khoảng 1 cốc nước (100 độ C). Cho gói cà phê đen hòa tan vào cốc, thêm 10g đường và trộn đều. Sau đó, đun sôi nước vừa đủ và thêm nó vào hỗn hợp.

Bước 2: Trộn sữa đặc và sữa tươi lại với nhau

Tạo hỗn hợp sữa để làm cốc bạc của bạn, bằng cách thêm khoảng 40ml sữa đặc và một ít nước sôi để làm sữa loãng hơn. Dùng thìa khuấy đều trước khi rót sữa vừa pha vào ly. Hỗn hợp sữa bạn đổ vào cốc cà phê đã pha trước đó.

Bước 3: Tạo bọt

Tiếp tục dùng 1 gói cà phê với 20g đường trắng và 10ml nước sôi. Sau đó, bạn dùng máy đánh trứng để trộn cà phê cho đến khi được một khối đứng trên và có màu nâu. Sau đó, bạn uống ly cà phê và sữa đã pha ở bước 3. Sau đó, bạn cho đá viên vào ly, thêm sữa đặc vào rồi rót bọt cà phê lên trên. Và bạn đã hoàn thành! Cách làm bạc xỉu bằng cà phê gói thật đơn giản phải không nào

Cách bạn có thể làm bạc xỉu bằng công thức cà phê hòa tan đơn giản nhất tại nhà
Cách bạn có thể làm bạc xỉu bằng công thức cà phê hòa tan đơn giản nhất tại nhà

Quan trọng: Nếu muốn tạo tài xỉu bạc 3 tầng, hãy chuyển sang bước 3. chuẩn bị ly có chiều cao 350 ml. Bước đầu tiên bạn đổ sữa đặc vào, sau đó cho đá bào vào khoảng 2/3 ly, sau đó cho sữa tươi vào để tạo thành một lớp nữa. Sau đó cho cà phê đã tạo bọt vào. Điều này sẽ đòi hỏi một chút trí tưởng tượng để cho phép đồ uống của bạn tạo ra các lớp tuyệt đẹp.

⏩Xem thêm: 4 Cách làm bạc xỉu đá hấp dẫn ngất ngay đơn giản tại nhà.

Một vài lưu ý để làm cho bạc xỉu trở nên hấp dẫn

  • Nếu bạn đang muốn thưởng thức cà phê ngon nhất, hãy chọn cà phê phin. Nó sẽ mang đến cho bạn hương vị đậm đà và nhiều khói hơn so với cà phê pha sẵn và cách làm bạc xỉu bằng cà phê gói.
  • Nếu không có máy pha chế cà phê espresso, bạn có thể sử dụng bình lắc hoặc bình có nắp. Đổ cà phê vào đó, sau đó lắc trong 20-30 phút.
  • Lượng cà phê cũng như lượng sữa có trong công thức đều có thể điều chỉnh phù hợp với sở thích của mỗi người muốn uống nhiều cà phê hơn hay thích vị sữa hơn.
  • Bạc xỉu có thể được thưởng thức lạnh hoặc nóng.
  • Bạc xỉu dùng sữa đặc để tăng vị ngọt. Chúng ta không nên cho đường cát vào vì cách làm này sẽ làm cho bạc xỉu rất ngọt.
  • Sữa được sử dụng để làm bể lắng bạc phải được tiệt trùng hoặc không được làm ngọt. Vì như vậy sẽ tạo cho bạc của nó một vị béo đích thực.
  • Khi uống bạc đá bạn phải khuấy thật đều để thưởng thức được vị hài hòa của sữa và cà phê.
  • Nếu bạn muốn dùng cà phê nguyên chất được lọc trong thời gian dài, ít tốn công pha với một lượng lớn. Sau đó, bạn đợi cà phê nguội rồi rót cà phê vào chai hoặc lọ thủy tinh. Đặt chai hoặc lọ trong tủ lạnh và nó sẽ có nhiều hương vị hơn. Thời hạn sử dụng của cà phê là khoảng 2 ngày.
  • Không cho cà phê vào tủ lạnh khi còn nóng để tránh làm cho cà phê có vị chua, dễ hỏng và khó uống. Ngoài ra, nên sử dụng đồ thủy tinh bằng sứ, sành sứ để bảo quản cà phê của bạn một cách an toàn và đúng cách. các xỉu bạc tự chế bạn làm ở nhà. Không tận dụng nhựa (vì có thể tạo phản ứng hóa học).
Một vài lưu ý để làm cho bạc xỉu trở nên hấp dẫn
Một vài lưu ý để làm cho bạc xỉu trở nên hấp dẫn

⏩Xem thêm: Uống bạc xỉu nhiều có tốt không? Một vài lưu ý quan trọng.

Bạc xỉu bao nhiêu calo và có tăng cân không?

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, thì bạn không nên thêm sữa vào cà phê của mình! Vì sữa là một nguồn protein và chất béo tuyệt vời. Phương pháp pha chế bạc xỉu truyền thống sử dụng nhiều sữa hơn cà phê đen và có khả năng dẫn đến tăng cân nếu bạn uống thức uống này hàng ngày.

Nghiên cứu cho thấy rằng một tách cà phê sữa có thể chứa khoảng 56,6 calo và bùn bạc có thể chứa tới 170 calo. Ngược lại, con số này trong tách trà đen không đường, không sữa hoặc đường chỉ là 4,7 calo!

Kết luận

Người ta nói rằng có rất nhiều phương pháp để làm bạc xỉu. Và cách làm bạc xỉu bằng cà phê gói hòa tan là một trong những lựa chọn đơn giản. Dựa trên khẩu vị và sở thích của mỗi cá nhân, bạn có thể thay đổi hoàn toàn phương pháp cách làm bạc xỉu bằng cà phê gói mà Phachedouong.com vừa giải thích.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here